การทำความสะอาดเครื่องมือที่จำเป็นต้องมีอยู่ในห้องผ่าตัด

Last updated: 21 ก.พ. 2563  |  2622 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำความสะอาดเครื่องมือที่จำเป็นต้องมีอยู่ในห้องผ่าตัด

การทำความสะอาดเครื่องมือที่จำเป็นต้องมีอยู่ในห้องผ่าตัด


1. โต๊ะวางเครื่องมือผ่าตัด เนื่องจากโต๊ะเป็นส่วนที่ใกล้ชิดกับเครื่องมือผ่าตัดมาก มีโอกาสทำให้เครื่องมือผ่าตัดติดเชื้อได้ ควรทำให้ปลอดเชื้อมากที่สุด การทำความสะอาดประจำวัน ใช้เช็ดด้วย Savlon (เป็นส่วนผสมของ Chlorhexidine กับ Cetrimide 1:200) หลังจากนั้น carbolization ด้วย carbolic acid 3% เมื่อแห้งดีแล้วต้องเช็ดด้วย alcohol 70% อีกครั้งหนึ่ง เมื่อจะนำมาใช้วางเครื่องมือต้องปูทับด้วยผ้าปลอดเชื้ออย่างน้อยสองชั้น การผ่าตัดบางอย่าง เช่น การผ่าตัดสมองมีการใช้นํ้า irrigate มาก ผ้าปูโต๊ะผ่าตัดอาจเปียกจากนํ้าหกแล้วซึมลงไปข้างล่าง ทำให้ contaminate เครื่องมือบนโต๊ะผ่าตัดได้ จึงใช้ผ้าพลาสติค หรือผ้ายางที่ปลอดเชื้อปูชั้นล่างก่อน แล้วจึงปูผ้า sterile ทับไปอีก 2 ชั้น

2. เตียงผ่าตัด, ไฟส่องผ่าตัด ซึ่งอยู่ใกล้กับผู้ป่วยและบริเวณผ่าตัดรองลงมา ควรรักษาความสะอาดและปลอดเชื้อให้มากที่สุดเช่นกัน แต่ละวันควรเช็ดคราบเลือด น้ำยา และนํ้าออกให้หมดเพื่อป้องกันการเกิดสนิม และข้อต่อฝืด และเช็ดฝุ่นออกโดยเฉพาะที่โคมไฟผ่าตัด หลังจาก นั้นใช้ Savlon 1:200 เช็ดให้ทั่ว

3. ตู้เก็บของในห้องผ่าตัด สำหรับเก็บนํ้ายา เครื่องมือบางอย่างที่เกี่ยวกับการผ่าตัด บางแห่งทำเป็นตู้ชนิดฝังอยู่ในกำแพงห้องผ่าตัดเพื่อตัดปัญหาเรื่องฝุ่นไปตกค้างอยู่บนหลังคาตู้ แต่อาจมีปัญหาบ้างในกรณีที่ต้องอบห้องผ่าตัด บางแห่งใช้ตู้เก็บของในห้องผ่าตัดเป็นชนิดมีล้อเลื่อน ออกจากห้องผ่าตัดได้ เพื่อเข็นออกไปทั้งตู้ในกรณีที่มีผู้ป่วยติดเชื้อมารับการผ่าตัด จะเป็นตู้ชนิดใดก็ตามควรมีประตูปิดเปิดและชั้นวางของเป็นกระจกทำให้มองเห็นของใช้ข้างในได้ ตู้ต้องปิดประตูไว้เพื่อกันฝุ่นเข้าไป แต่ละวันควรเช็ดให้สะอาดด้วยนํ้าและหรือนํ้ายาเช็ดกระจก และอย่างน้อย 1 สัปดาห์ควรเช็ดด้วยนํ้ายาฆ่าเชื้อ.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้